F&B LÀ GÌ? GIỚI THIỆU VỀ BỘ PHẬN F&B TRONG KHÁCH SẠN

F&B là gì, vai trò của bộ phận F&B, F&B gồm những vị trí nào… là một số câu hỏi thường gặp của những ai mới bắt đầu tìm hiểu về ngành Nhà hàng – Khách sạn. F&B được coi là một trong những bộ phận có nhiều nhân viên nhất và đóng góp nhiều nhất vào doanh thu của khách sạn. Bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau định nghĩa về F&B và tìm hiểu cơ hội việc làm, thăng tiến khi bước chân vào lĩnh vực này.

F&B là gì?

F&B (viết tắt của Food and Beverage) là bộ phận nhà hàng và đồ uống trong khách sạn, chịu trách nhiệm cung cấp đồ ăn và thức uống cho thực khách và nhân viên làm việc tại khách sạn (đặc biệt là phục vụ khách). khách sạn), đồng thời cung cấp các dịch vụ khác như tiệc cưới, tiệc sinh nhật, tiệc tất niên, v.v.

Bộ phận F&B trong một khách sạn lớn khác với bộ phận bếp trong một nhà nghỉ, khách sạn nhỏ hay các cơ sở kinh doanh F&B độc lập bên ngoài. Bộ phận F&B trong khách sạn bao gồm nhà hàng (một hoặc nhiều nhà hàng với nhiều phong cách khác nhau nằm bên trong khách sạn), quầy bar (cạnh hồ bơi, trên tầng thượng), sảnh chờ, tiệc (phòng tiệc phục vụ dạ tiệc). , lễ cưới)…

Bộ phận F&B trong khách sạn gồm những outlet nào?

Restaurant

Nhà hàng phục vụ các bữa ăn trong ngày cho khách lưu trú tại khách sạn, khách vãng lai, khách hội nghị, sinh nhật …

Lobby bar

Đây là quầy bar thường có tại sảnh của các khách sạn 4-5 sao, phục vụ đồ uống chào mừng khi khách đang chờ làm thủ tục nhận phòng, phục vụ những tách cà phê thơm ngon hay những ly cocktail hảo hạng cho khách bất cứ lúc nào. bất kỳ ngày nào.

Banquet

Tiệc cung cấp các dịch vụ hội họp, tổ chức sự kiện … với nhiều loại hình tiệc theo yêu cầu của khách. Ở hầu hết các khách sạn 4-5 sao, hoạt động tổ chức tiệc mang lại nguồn doanh thu lớn cho bộ phận F&B.

Room service

Đây là dịch vụ phục vụ ăn uống tại phòng theo yêu cầu của khách. Với những khách sạn tiêu chuẩn 4 sao trở lên, dịch vụ phòng thường hoạt động 24/24.

Executive lounge

Thông thường, các khách sạn từ 4 sao trở lên chỉ có executive lounge – khu dịch vụ đặc biệt dành riêng cho khách lưu trú tại khách sạn (chủ yếu là khách VIP).

Ngoài ra, tùy theo quy mô và nhu cầu thực tế, khách sạn sẽ có các bộ phận F&B khác như club, rooftop bar …

Vai trò của bộ phận F&B

Vai trò của bộ phận F&B có thể được chia như sau:

Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách

Ăn uống và trải nghiệm ẩm thực là nhu cầu không thể thiếu khi đi du lịch. Bất cứ du khách nào cũng muốn được đảm bảo những nhu cầu cơ bản về ăn uống hàng ngày, đặc biệt là buổi sáng sau khi thức dậy, khách thường dùng buffet sáng tại chỗ. Vì vậy, các khách sạn lớn phải có bộ phận F&B.

Thúc đẩy doanh thu

Theo báo cáo từ trang webspitality.org, bộ phận F&B chiếm 25% tổng doanh thu của khách sạn. Ngoài số tiền bỏ ra để thuê phòng khách sạn nghỉ ngơi, du khách có thể chi thêm tiền để sử dụng dịch vụ ăn uống của khách sạn. Nó có thể đơn giản như một ly cocktail tại quầy bar, hoặc một bữa tối ấm cúng tại nhà hàng Âu trong khuôn viên khách sạn. Dù nhu cầu của khách hàng là gì, chúng đều góp phần vào việc tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho khách sạn.

Phát triển thương hiệu

Vai trò thứ 3 của F&B là gì? Một bữa ăn thịnh soạn, ngon miệng, nhân viên phục vụ chu đáo, không gian sang trọng, giá cả hợp lý sẽ là bệ phóng giúp trải nghiệm ẩm thực của khách hàng trở nên hoàn hảo, không chỉ đối với khách lưu trú. mà còn cả du khách.

Ấn tượng tốt này sẽ khiến khách muốn quay lại lần sau, đồng thời giới thiệu thêm cho bạn bè, người quen về khách sạn, nhà hàng hoặc đánh giá tích cực trên mạng xã hội. Đây chính là đòn bẩy giúp khách sạn tăng độ nhận diện thương hiệu vô cùng hiệu quả.

Sơ đồ tổ chức bộ phận F&B

Sơ đồ tổ chức của bộ phận F&B bao gồm những vị trí nào? Về cơ bản, các vị trí trong bộ phận F&B được chia theo cửa hàng sẽ như sau:

Đối với nhà hàng / phòng chờ: Quản lý nhà hàng => Phó quản lý / Trợ lý => Giám sát / Trưởng nhóm => Nhân viên phục vụ, nhân viên phục vụ đồ ăn, người dẫn chương trình…

Với quầy bar: Quản lý quầy bar / Quản lý quầy bar => Trưởng phòng pha chế / Giám sát quầy bar => Nhân viên pha chế, nhân viên pha chế, bồi bàn…

Với nơi tổ chức tiệc: Quản lý tiệc => Giám sát tiệc / Trưởng nhóm phục vụ ăn uống => Nhân viên phục vụ / Đội tổ chức lễ kỷ niệm

Sau đây là danh sách một vài vị trí tiêu biểu của khối F&B trong khách sạn:

  • Director of F&B (Giám đốc F&B)
  • F&B secretary (Thư ký giám đốc F&B)
  • F&B manager (Quản lý F&B)
  • Restaurant manager (Quản lý nhà hàng)
  • Assistant restaurant manager (Trợ lý quản lý nhà hàng)
  • Restaurant supervisor (Giám sát nhà hàng)
  • Assistant lobby lounge (Trợ lý quản lý lounge)
  • Lobby lounge supervisor (Giám sát lounge)
  • Room service supervisor (Giám sát dịch vụ room service)
  • Host/hostess (Nhân viên lễ tân nhà hàng)
  • Barista/Bartender (Nhân viên pha chế)
  • Waiter/Waitress (Nhân viên phục vụ)
  • Banquet manager (Quản lý tiệc)
  • Assistant banquet manager (Trợ lý quản lý tiệc)
  • Banquet supervisor (Giám sát tiệc)
  • Banquet server (Nhân viên phục vụ tiệc)

Để có một hình dung rõ nét về cơ cấu tổ chức của Bộ phận Ẩm thực, hãy cùng điểm qua một số nhiệm vụ mà các vị trí này đảm nhiệm:

F&B director – Giám đốc F&B

Director F&B chịu trách nhiệm quản lý trực tiếp các quản lý outlet, bao gồm quản lý nhà hàng, quản lý quầy bar, quản lý banquet, quản lý lounge, bếp trưởng (tùy mô hình).

F&B manager – Quản lý bộ phận F&B

F&B manager chịu trách nhiệm đảm bảo mục đích tài chính của bộ phận F&B, kết hợp với bếp trưởng điều hành để thiết kế và xây dựng thực đơn cho các nhà hàng khác nhau và cho các dịp lễ đặc biệt, điều phối hoạt động và vận hành của toàn bộ phận ẩm thực, tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và đề bạt hoặc chấm dứt hợp tác với nhân viên trong bộ phận…

Restaurant manager – Quản lý nhà hàng

Tổ chức họp đầu ca để truyền đạt thông tin cho nhân viên, giám sát việc thực hiện các tiêu chuẩn và quy trình vận hành của nhà hàng, xử lý các khiếu nại của khách hàng liên quan đến món ăn..

Head waiter – Trưởng nhóm phục vụ

Trưởng nhóm phục vụ chịu trách nhiệm quản lý nhân viên phục vụ trong phòng ăn, quan sát và hướng dẫn để đảm bảo phục vụ đầy đủ theo yêu cầu của khách…

Waiter/waitress – Nhân viên phục vụ

Waiter/waitress có nhiệm vụ phục vụ trực tiếp tại bàn của khách, phối hợp với bộ phận bếp để đáp ứng kịp thời yêu cầu từ thực khách.

Banqueting staff – Nhân viên tiệc

Trong một khách sạn lớn thường có một số lượng nhân viên phục vụ tiệc cố định bao gồm quản lý tiệc, trưởng nhóm nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, thư ký cho quản lý tiệc. Các nhân viên khác của bộ phận tiệc thường được tuyển dụng tạm thời.

Lounge server

Nhân viên phục vụ tại sảnh phục vụ cà phê sáng, trà chiều, rượu khai vị nhẹ trước và sau bữa trưa và bữa tối, duy trì sự sạch sẽ cho khu vực hành lang.

Host/Hostess – Nhân viên đón tiếp

Đón, chào, mời khách ngồi vào bàn khi khách đến, lắng nghe để đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách và chào tạm biệt khi khách ra về.

Bartender/Barista – Nhân viên pha chế

Pha chế cocktail, các loại đồ uống có cồn khác và cà phê để phục vụ thực khách.

Apprentice – Nhân viên học việc

Vị trí này dành cho người mới, thực tập sinh đang muốn có cơ hội làm quen với môi trường làm việc của bộ phận F&B, phụ trách các công việc như sắp xếp dụng cụ ăn uống trên bàn, giúp dọn bàn. , phục vụ các món tráng miệng nguội từ xe đẩy…

Tùy từng nơi, cơ cấu tổ chức của Khoa Ẩm thực có sự thay đổi, loại bỏ hoặc bổ sung các vị trí.

Cơ hội việc làm bộ phận F&B trong khách sạn

Với sơ đồ tổ chức bộ phận F&B như trên có thể thấy bộ phận ăn uống có số lượng nhân viên lớn nhất khách sạn lên đến hàng trăm nhân viên nên nhu cầu tuyển dụng cũng vô cùng lớn, đặc biệt là đối với các khách sạn. 4-5 sao.

Nếu là sinh viên mới ra trường, bạn có thể xin vào làm nhân viên thực tập, phục vụ bàn, dẫn chương trình, thu ngân,… Khi đã có kinh nghiệm và thâm niên, bạn sẽ được cất nhắc lên vị trí cao hơn với mức lương tốt hơn. .

Lộ trình phát triển khối F&B khách sạn

Bắt đầu học và làm nghề: 2 – 3 năm đầu tiên

2-3 năm đầu là giai đoạn học hỏi và làm quen với nghề. Bắt đầu công việc ở khối F&B, bạn sẽ được lựa chọn các vị trí như bồi bàn nhà hàng, nhân viên phục vụ tiệc …

Một số khách sạn có thể không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm vì họ sẽ đào tạo và đào tạo lại từ đầu để tạo sự đồng nhất và chuyên nghiệp cho tổ chức. Đây là cơ hội để bạn trau dồi sự nghiệp của mình. Bạn có thể nhận được mức lương dao động từ 5-7 triệu đồng / tháng ở giai đoạn này tùy theo năng lực cá nhân, quy mô và chính sách của khách sạn.

Nâng cao kỹ năng nghề: 2 – 3 năm tiếp theo

Sau 2-3 năm vừa học vừa làm, bạn có thể đảm nhận các vị trí quan trọng hơn như supervisor (quản đốc), trưởng ca (trưởng ca)… tại các khu vực nhà hàng, quầy bar của khách sạn.

Những vị trí này đòi hỏi sự thành thạo và chuyên nghiệp trong từng thao tác nghiệp vụ để có thể giám sát nhân viên cấp dưới. Mức lương ở các vị trí trong giai đoạn này thường dao động từ 7-9 đồng / tháng tùy theo năng lực cá nhân và chính sách của từng nơi.

Lãnh đạo phòng, bộ phận: 5 – 6 năm tiếp theo

Giai đoạn tiếp theo chứng tỏ sức bật của bạn với những vị trí có tầm quan trọng nhất định trong khối như quản lý nhà hàng (restaurant manager), quản lý tiệc (tiệc)…

Các vị trí này đòi hỏi khả năng quản lý, điều hành và giám sát để có thể vận hành các phòng ban hiệu quả nhất. Lương từ 10 đến 15 triệu đồng / tháng tùy theo năng lực và kinh nghiệm.

Lãnh đạo khối: 7 – 8 năm tiếp theo

Chặng đường cuối cùng trong lộ trình phát triển của khối F&B khách sạn được khẳng định với vị trí giám đốc F&B. Đây là vị trí cao nhất trong khối và có ảnh hưởng nhất định đến hiệu quả kinh doanh của bất kỳ khách sạn nào.

Chúng ta vừa tìm hiểu thuật ngữ F&B là gì, vai trò của bộ phận F&B, các vị trí trong bộ phận F&B… Nhìn chung, F&B là lĩnh vực rất được các bạn trẻ yêu thích ngành khách sạn ưa chuộng. bởi nó mang đến cơ hội việc làm rộng mở, thu nhập tốt và tiềm năng phát triển. Hy vọng qua những thông tin trên, bạn đã có cái nhìn sâu hơn về bộ phận F&B trong khách sạn và định hướng chính xác hơn cho lộ trình tương lai của mình.

XEM THÊM TẠI: https://hotelcasanaranja.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *