CA LÀ GÌ|XOAY CA LÀ GÌ|CA GÃY LÀ GÌ – CÁC CÁCH CHIA CA LÀM VIỆC

Bạn là quản lý nhà hàng và không biết cách chia ca cho nhân viên? Bạn mới vào nghề chưa biết ca trực là gì, ca xoay là gì, ca gãy là gì? Hãy tham khảo bài viết sau đây của HOTELCASANARANJA.COM để có câu trả lời cho mình.

Ca là gì? Tại sao phải chia ca?

Ca là gì?

Ca làm việc là khoảng thời gian làm việc của người lao động kể từ khi nhận nhiệm vụ cho đến khi chuyển giao nhiệm vụ cho người khác, kể cả thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi.

nhân viên ca sáng đang bưng đồ ăn
Ca trong tiếng Anh là “shift”

Mục đích chia ca là gì?

– Đảm bảo chất lượng công việc và sức khỏe của người lao động. Đội ngũ nhân viên không thể làm tốt nhiệm vụ phục vụ của mình, đem lại sự hài lòng cao nhất cho khách khi phải làm việc liên tục hàng chục tiếng đồng hồ.

– Đảm bảo công việc được vận hành trôi chảy, không bị ngừng trệ do thiếu người mà do thừa việc. Khi nhân viên bị ốm hoặc bận đột xuất, họ có thể xin nghỉ hoặc đổi ca linh hoạt khi cần thiết, điều này ảnh hưởng đến công việc chung.

-Tiết kiệm chi phí nhân sự. Tùy theo giờ đông khách hay ít khách mà nhà hàng sẽ phân bổ số lượng thợ hợp lý, đảm bảo công việc được thực hiện, tránh tình trạng thừa người mà ít, trong đó vẫn có lương. được thanh toán đầy đủ.

Các ca làm việc thường gặp

  • Ca sáng: 6h-14h
  • Ca tối: 14h-22h

Ngoài ra còn có trường hợp hỏng sẽ được nghiên cứu dưới đây.

Ca gãy là gì? Ca xoay là gì?

Ca gãy có nghĩa là nhân viên sẽ không làm việc liên tục trong 8 tiếng mà sẽ được chia thành hai ca nhỏ hơn. Ví dụ, bộ phận nhân sự làm việc từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, sau đó nghỉ ngơi và quay lại làm việc từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối.

Ca (luân phiên) tức là trong tuần này nếu nhân viên làm việc hết công suất vào buổi sáng thì tuần sau sẽ làm việc vào buổi chiều; Hoặc có thể luân phiên các ca sáng 2 – 4 – 6, ca chiều 3 – 5 – 7.

nhân viên ca tối đang rót rượu
Xoay ca là cụm từ quen thuộc của người trong ngành Nhà hàng – Khách sạn

Cách chia ca dành cho quản lý nhà hàng

Chia theo mục đích kinh doanh

Mỗi nhà hàng sẽ có hướng kinh doanh riêng, đối tượng khách hàng khác nhau. Chẳng hạn có những quán chỉ mở buổi tối, có những quán phục vụ cả ngày. Vì vậy, việc phân chia ca phụ thuộc vào thời điểm thu gom. Trong một nhà hàng quy mô lớn, mở cả ngày, hầu hết các ca rơi vào:

  • Ca sáng: 6h – 14h
  • Ca tối: 14h – 22h
  • Ca gãy: 10h – 14h và 18h – 22h hoặc 10h – 14h và 17h – 21h

Chia theo khối lượng công việc cần làm trong ca

Tùy theo tính chất công việc, lượng khách hàng sử dụng dịch vụ mà khối lượng công việc mỗi ca sẽ khác nhau. Ví dụ, có những nhà hàng buổi sáng đông khách nhưng cũng có những nhà hàng đông khách buổi tối… Nhà quản lý cần đánh giá được tình hình công việc hiện tại để có sự phân chia công việc, ca kíp hợp lý.

Chia theo ý muốn, nguyện vọng của nhân viên

Trong những trường hợp đặc biệt như lao động nữ có con nhỏ dưới 1 tuổi, lao động nữ ốm đau, bận công việc đột xuất… thì việc chia ca để đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của người lao động là hợp lý nếu chất lượng vẫn đảm bảo. bằng một hành động chung. .

Hi vọng những thông tin về ca làm trong khách sạn, nhà hàng trên đây sẽ hữu ích với những người quản lý chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc đang muốn tìm việc làm theo ca.

XEM THÊM TẠI: https://hotelcasanaranja.com/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *